ความเข้าใจผิด ๆ เมื่อคิดจะกำจัดปลวก

เมื่อพูดถึงการกำจัดปลวกนั้น มีหลายๆ เรื่อง ที่หลายๆ ท่านอาจคาดไม่ถึง เพราะแมลงตัวเล็กๆ พวกนี้มีความเจ้าเล่ห์ร้ายกาจมากกว่าที่ตาเห็น แค่การฉีดพ่นยาฆ่าแมลงธรรมดา ไม่สามารถฆ่าพวกมันให้ตายยกรังได้ การใช้สารเคมีจึงไม่ใช่วิธีที่สามารถกำจัดปลวกได้หายขาด และซ้ำร้ายยังอันตรายต่อสุขภาพร่างกายเราอีกด้วย ดังนั้น ในวันนี้เรามาปรับทัศนคติ และเปลี่ยนความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับปัญหาปลวกเสียใหม่กันเถอะครับ เพื่อให้บ้านแสนรักของท่านปลอดภัยจากปลวกร้ายได้อย่างแท้จริง

1. เจอปลวกที่ไหน ให้ฉีดยาฆ่าแมลงที่นั่น

เมื่อโดนอัดฉีดยาฆ่าแมลงเข้าใส่เต็มๆ ไม่ว่าแมลงร้ายหน้าไหนก็เป็นต้องแน่นิ่งกันทั้งนั้น แต่แม้ว่าพวกมันจะโดนฆ่าตายต่อหน้าต่อตา แต่ก็ยังมีประชากรปลวกอีกเป็นร้อยเป็นพันตัวที่ยังสร้างรังปลวกและกัดแทะเนื้อไม้อยู่ลับหลังท่านเสมอ ซึ่งการฉีดยาฆ่าแมลงนั้นจะทำให้ปลวกย้ายตำแหน่ง ซึ่งมักจะไม่สามารถสังเกตเห็นได้ หากไม่มีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจตราบริเวณบ้านอย่างละเอียดถี่ถ้วนจริงๆ  ดังนั้น ยาฆ่าแมลงจึงไม่สามารถกำจัดปลวกให้ตายได้หมดทั้งรัง นอกจากนี้ ยังจะทำให้ปลวกย้ายตำแหน่งไปเรื่อยๆ และยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคนและสัตว์เลี้ยงอีกด้วย

2. กำจัดปลวก DIY ทำเองได้ไม่ยากเลย

การกำจัดปลวกโดยใช้สมุนไพร มักไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะกำจัดปลวกให้ตายได้ทั้งรัง เนื่องจากงานกำจัดปลวกต้องใช้ความพิถีพิถันเป็นอย่างสูง ตั้งแต่ตำแหน่งที่เลือกติดตั้งสถานี การวางเหยื่อ ลักษณะเนื้อไม้และกลิ่นของไม้ที่ใช้ เรียกได้ว่าถ้ามีอะไรผิดพลาดนิดเดียวละก็ จะขัดขวางการกำจัดปลวกทั้งหมดได้เลยทีเดียว เพราะฉะนั้น ควรนำปัญหาปลวกร้ายกวนใจ ไปปรึกษาและขอรับบริการจากผู้เชี่ยวชาญด้านการกำจัดแมลงมืออาชีพ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดจะดีกว่า

3.วิธีไหนก็เหมือนๆ กัน ที่สำคัญต้องราคาไม่แพง

โดยส่วนมากแล้ว ท่านเจ้าของบ้านก็คงชอบอะไรก็ได้ที่ไม่ต้องจ่ายแพง ไม่ต้องเสียเงินเยอะๆ แต่หากพูดถึงเรื่องกำจัดปลวก ราคาที่สูงกว่าย่อมหมายถึงคุณภาพที่ดีกว่า เนื่องจากราคาที่แพงนั้นหมายถึงประสิทธิภาพที่สามารถกำจัดปลวกได้หายขาด และความปลอดภัยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ รวมไปถึงการใช้เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ซึ่งส่วนมากเป็นอุปกรณ์ของแท้ มักจะนำเข้าจากต่างประเทศ รวมไปถึงการบริการระดับมืออาชีพ จากผู้เชี่ยวชาญด้านกีฏวิทยาโดยเฉพาะ ดังนั้น แม้จะจ่ายแพง แต่คุ้มค่ากว่าแน่นอน

4. เห็นผลทันที แปลว่าดีจริง

การกำจัดปลวกที่มีประสิทธิภาพจริงๆ ไม่ได้เห็นผลกันแค่ภายในวันสองวัน เนื่องจากประชากรปลวกทั้งหมดนั้นมีมากกว่าแค่ที่ตาเห็น จึงต้องใช้เวลาเป็นอาทิตย์หรืออาจถึงกับเป็นเดือน กว่าราชินีปลวกตัวแม่จะตายจนอาณาจักรล่มสลายไป นอกจากนี้ หลังจากกำจัดปลวกได้หายขาดในระยะแรกแล้ว ยังต้องมีการตรวจตราบริเวณบ้านอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยให้มั่นใจว่าไม่มีปลวกหลงเหลืออยู่ และไม่มีปลวกหน้าใหม่เล็ดลอดเข้ามาสร้างความเสียหายให้แก่บ้านของท่านได้อีก

5. แมลงเม่าบินเข้ากองไฟ ไม่ได้มีพิษภัยอะไรขนาดนั้น

นอกจากจะมีพฤติกรรมบินเล่นแสงไฟที่ดูน่ารำคาญเป็นอย่างยิ่งแล้ว แมลงเม่านั้นยังเป็นสัญญาณอันตรายที่หลายๆ ท่านอาจคาดไม่ถึง เนื่องจากบทบาทที่แท้จริงของแมลงเม่า ก็คือปลวกในวรรณะสืบพันธุ์ และจะกลายเป็นราชาและราชินีปลวก สร้างอาณาจักรและผลิตประชากรปลวกในเวลาต่อมา ซึ่งก็แปลว่า ถ้าท่านพบเห็นแมลงเม่าในบริเวณบ้านเมื่อไร ก็ให้รีบปรึกษาและขอรับบริการจากบริษัทกำจัดปลวกโดยเร็วที่สุด

การกำจัดปลวกนั้น มีความซับซ้อนมากกว่าที่เจ้าของบ้านหลายๆ ท่านคิด และเนื่องจากเป็นงานที่ละเอียดอ่อนและต้องใช้เวลา การดำเนินการจึงควรให้เป็นหน้าที่ของผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น โดยท่านต้องเลือกรับบริการจากบริษัทกำจัดปลวกที่มีความน่าเชื่อถือ